https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
แนวโน้มทุนมนุษย์ทั่วโลกปี 2564
กลับš


 แนวโน้มทุนมนุษย์ทั่วโลกปี 2564


จากการสำรวจของ Deloitte เกี่ยวกับแนวทางในการบริหารองค์กรเพื่อความอยู่รอด ไปสู่ความสำเร็จในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าแนวโน้มด้านการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ มี 5 ประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
  1. การออกแบบงานเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี นับว่าเป็นจุดจบของสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิต ที่จากเดิมนั้นมีการแบ่งแยกการทำงานและชีวิตส่วนตัวอย่างชัดเจน แต่แนวโน้มในอนาคตต้องมีการบูรณาการความเป็นอยู่ที่ดีในการทำงานผ่านการออกแบบงานอย่างรอบคอบ ผสมผสานไปด้วยกัน
  2. เหนือไปกว่าการ Reskill แต่คือการปลดปล่อยศักยภาพของบุคลากร ซึ่งองค์กรต่างๆ ต้องการทักษะของคนทำงานที่ไม่หยุดนิ่ง มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แนวทางที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ คือ การเพิ่มขีดความสามารถให้กับบุคลากรด้วยการให้สิทธิ์เสรีและเลือกว่าจะทำอะไร พัฒนาตนเองในด้านไหน ปลดปล่อยศักยภาพของตนเองตามความสนใจที่สอดคล้องไปกับความต้องการขององค์กร
  3. การมี Superteams คือกลุ่มคนที่จะช่วยพาองค์กรผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ ไปได้ รวมถึงสามารถขับเคลื่อนองค์กรไปในอนาคต ที่จะต้องอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ รวมถึงการออกแบบวิธีการทำงานใหม่ที่รวมเอาศักยภาพของคนและเทคโนโลยีมาเป็นส่วนเสริม สนับสนุนให้การทำงานนั้นได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น
  4. การควบคุมกลยุทธ์การทำงาน ซึ่งองค์กรต่างๆ ได้มีการใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อกำหนดทิศทางและกลยุทธ์ในการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เมื่อต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในอนาคต ดังนั้น การใช้ข้อมูลในรูปแบบเมตริกซ์ต่างๆ และการวัดประสิทธิภาพแบบ Realtime จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลจริงได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  5. การปรับโฉมการทำงานของ HR ที่จะต้องเร่งปรับเปลี่ยนไปสู่การออกแบบงาน HR ใหม่ทั่วทั้งองค์กร โดยมุ่งไปที่เป้าหมายขององค์กร เพิ่มประสิทธิภาพและออกแบบงาน HR ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งตามเอกลักษณ์เฉพาะตัวของบุคลากรอย่างเต็มศักยภาพ

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งในแนวทางที่พวกเราชาว HR สามารถนำมาใช้เป็นเทคนิคในการเตรียมความพร้อมให้กับกำลังคนในองค์กร อย่างไรก็ตามการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดนั้นสิ่งสำคัญก็คือ การพิจารณาบริบทและความพร้อมขององค์กร ณ ปัจจุบันด้วย เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนสอดประสานกันทั้งองคาพยพ

Source: Deloitte